Bắt nghi phạm người Anh chuyên tuyển quân cho IS

Hôm 29/9, một công dân Anh đã bị bắt giữ tại Bangladesh vì nghi ngờ tuyển quân cho Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq và Syria.

Samiun Rahman, 24 tuổi, người London (Anh), đã tới Bangladesh từ tháng 2. Công dân Anh này còn có bí danh là Ibne Hamdan, anh ta bị cảnh sát bắt giam hôm 29/9 tại khu vực đường sắt Kamalapur, thuộc thủ đô Dhaka vì nghi ngờ tuyển quân cho IS và nhóm khủng bố Nusra Front (có liên quan tới Al Qaeda).

Cảnh sát nghi ngờ Rahman cũng từng tuyển quân cho các nhóm khủng bố ở phía bắc thành phố Sylhet, nơi tập trung nhiều người thân của anh ta. Báo cáo của cảnh sát chỉ ra rằng Rahman đã tới Bangladesh từ 6 tháng trước để tìm kiếm những phần tử cực đoan tiềm năng, sau đó cố gắng gửi một đội quân đã được thành lập từ đất nước này tới Syria.

Bắt nghi phạm người Anh chuyên tuyển quân cho IS - 1

Samiun Rahman, công dân Anh bị bắt hôm 29/9

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra hôm 29/9, ông Monirul Islam, Ủy viên Cơ quan Tình báo Hình sự và Trinh thám (DCID) cho biết cách thức tuyển quân của Rahman là thông qua mạng xã hội. Anh ta lập tài khoản trên các trang mạng xã hội như Facebook để tìm ra những người ở địa phương quan tâm và lôi kéo họ tham gia IS.

Mục tiêu Rahman nhắm tới là những người theo Hồi giáo từ Bangladesh tới Myammar. Cảnh sát Islam cho biết thêm: “Anh ta cũng từng đi tới Ma-rốc và Mauritania nhưng chúng tôi vẫn chưa tìm ra mục đích đằng sau những chuyến đi này. Từ hộ chiếu của Rahman, chúng tôi biết rằng anh ta đã đi tới Syria vào tháng 9 năm ngoái và tham gia vào các cuộc biểu tìn chống Bashar al-Assad”.

Bắt nghi phạm người Anh chuyên tuyển quân cho IS - 2

Rahman bị các cảnh sát Bangladesh bắt giữ ở thủ đô Dhaka

Công dân Anh nói trên bị bắt giữ trong bối cảnh nhiều người lo ngại rằng IS đang tuyển thêm quân ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á để củng cố sức mạnh của tổ chức.

Trong khi đó, cuộc giao tranh ở ngoại ô thủ đô Iraq giữa IS và lực lượng chống khủng bố vẫn diễn ra ác liệt. Chiến binh thánh chiến IS đã tiến tới sát Baghdad và nỗ lực giành quyền kiểm soát thành phố này bất chấp các cuộc không kích dồn dập của Mỹ và đồng minh trong những ngày gần đây.

nguồn: 24h.com.vn

{fcomment}