Henry J. Heinz và những câu chuyện kinh doanh huyền thoại vượt thời gian

Henry John Heinz là một doanh nhân người Mỹ gốc Đức, người đã thành lập Công ty H. J. Heinz có trụ sở tại Pittsburgh, Pennsylvania.

Henry John Heinz.

Henry John Heinz sinh ngày 11/10/1844 và lớn lên ở thành phố Pittsburg, Pennsylvania. Ngay từ khi còn là một chàng thiếu niên, Henry J. Heinz đã bắt đầu tập tành kinh doanh bằng việc đem bán những lọ rau cải ngựa, và chúng được chế biến theo một loại công thức đặc biệt mà chỉ riêng mẹ ông mới có. Vào thời điểm đó, ngành công nghiệp thực phẩm đóng gói vẫn còn rất mới mẻ và thô sơ. Những nhà sản xuất thực phẩm thời đó đã từng thử nghiệm để bảo quản thức ăn bằng hàn the và formaldehyde. Tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm trọng đã xảy ra rất nhiều. Thậm chí, có những người bán hàng vô lương tâm đã dùng bụi từ gạch để ăn bớt hàm lượng quế có trong một số loại thực phẩm, trộn thêm thạch cao vào các loại bột, hay dùng phấn/ thạch cao để pha loãng và giảm bớt hàm lượng sữa nguyên chất. Hơn nữa, vào thời điểm đó, Chính phủ cũng không hề có bất kỳ sự kiểm soát hoặc can thiệp nào đối với lĩnh vực này.

Tuy nhiên, Henry J. Heinz, một người con đã được sinh ra và nuôi dưỡng bởi một gia đình người Luther tại vùng đất Pittsburgh của Đức, đã chọn đi theo chiều hướng hoàn toàn ngược lại. Ông khẳng định rằng, ông ta sẽ làm cho tất cả những thứ có liên quan đến quá trình sản xuất thực phẩm trở nên minh bạch nhất có thể. Bằng chứng là, trong khi những người khác bán cải ngựa của họ trong những lọ thủy tinh màu để che khuất mọi thứ có nghi vấn, thì Heinz lại chọn đóng gói chúng trong những chai thủy tinh trong suốt, để làm nổi bật lên độ tinh khiết của nó.

Trong suốt cuộc đời của mình, Heinz luôn sử dụng những loại thủy tinh trong suốt và cuối cùng, ông cũng đã tạo ra những chai tương cà, với cả 8 mặt đều có thể quan sát và thấy rõ sản phẩm bên trong. Việc này sẽ giúp ích cho người tiêu dùng để họ có thể kiểm tra các loại gia vị từ nhiều góc độ.

Đáng chú ý, ngoài việc lựa chọn các loại chai lọ trong suốt để chứa đựng thực phẩm, thì sự chính trực của ông còn được thể hiện qua rất nhiều những khía cạnh khác!

Điều thú vị là lần “làm ăn lớn” đầu tiên của Heinz lại không liên quan tới thực phẩm. Nhận thấy năng khiếu kinh doanh của Henry Heinz, cha ông đã cho phép ông tiếp quản lại cơ nghiệp kinh doanh gạch của mình. Thế nhưng chỉ ba năm sau đó, vào năm 1869, Heinz đã quyết định hợp tác với một doanh nhân trẻ tên là L.C.Noble để thành lập một công ty mang tên Anchor Pickle and Vinegar Works, chuyên sản xuất các loại nước sốt cần tây, dưa chuột muối, dấm,..

Ông hoàng của 'Đế chế tương cà' Henry John Heinz.

Tới những năm 1870, công ty của Heinz gặp phải một số vấn đề tài chính lớn, và đã phá sản. Tuy nhiên với sự kiên định và niềm tin mạnh mẽ vào thành công, Heinz đã thuyết phục được các thành viên trong dòng họ của mình hỗ trợ để ông gây dựng lại thương hiệu này với cái tên mới F&J.Heinz vào năm 1875. Cũng trong năm này, công ty của ông cho ra mắt những chai tương cà chua ketchup đầu tiên – sản phẩm chủ lực của công ty cho tới tận ngày nay.

Trong những năm sau đó, Heinz không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm của mình với các mặt hàng mới như nước sốt tiêu, thịt băm, bơ… Đây cũng là giai đoạn Heinz bắt đầu áp dụng những ý tưởng quảng cáo vô tiền khoáng hậu để đóng đinh thương hiệu Heinz vào tâm trí người tiêu dùng, tiêu biểu phải kể tới câu slogan “57 varieties”, Heinz cho biết, ông chọn "5" vì đó là con số may mắn của ông; số "7" là con số may mắn của vợ ông.

Chiến dịch quảng cáo độc đáo và ấn tượng này đóng vai trò không nhỏ trong việc tạo nên một nhận diện thương hiệu rất riêng, không thể trộn lẫn cho nhãn hiệu Heinz, giúp cho công ty của ông có được lợi thế cạnh tranh lớn so với các đối thủ trên thị trường lúc bấy giờ.

Henry John Heinz qua đời năm 1919, hưởng thọ 75 tuổi, giữa lúc thương hiệu Heinz đã nổi như cồn khắp cả nước và đang từng bước lan rộng ra nước ngoài, nhưng triết lý kinh doanh chú trọng chất lượng và đẩy mạnh quảng cáo của ông vẫn được những chủ tịch tiếp theo của thương hiệu này kế thừa và phát huy. Nhờ vậy mà cái tên “Heinz” đã trở nên quen thuộc với mọi gia đình, và là bảo chứng cho chất lượng sản phẩm bên trong.

Nổi tiếng với câu triết lý về bí quyết thành công “Làm tốt những điều bình thường theo cách phi thường”. Quả thật người đàn ông đầy nghị lực này đã biến những hũ dưa, chai nước sốt trong nhà bếp đều trở thành những góc nhỏ chứa đựng niềm đam mê, niềm vui, tình yêu đối với những gì tự nhiên nhất của rau củ quả trong vườn nhà./.

Nguồn: https://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/henry-j-heinz-va-nhung-cau-chuyen-kinh-doanh-huyen-thoai-vuot-thoi-gian-34458/