Lập hồ sơ khống, cựu chủ tịch HĐQT nhận án chung thân

Bị cáo Hoàng Minh Hiệp cho nhân viên dưới quyền như bảo vệ, lái xe, tạp vụ hoặc em ruột đứng tên các công ty "ma" để lấy danh nghĩa pháp nhân ký hợp đồng.

Sau 1 ngày xét xử, chiều 13/1, TAND TP Hà Nội tuyên án vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Giữ vai trò chính, bị cáo Hoàng Minh Hiệp (SN 1974, ở quận Tây Hồ, TP Hà Nội, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần kinh tế Hoàng Gia và Công ty TNHH kim loại Hoàng Gia) lĩnh mức án chung thân.

Ở vai trò đồng phạm, bị cáo Trương Ánh Điệp (SN 1980, giám đốc Công ty Kim loại Hoàng Gia, vợ của Hiệp) nhận mức án 20 năm tù; Nguyễn Thị Mai Hương (SN 1973, phó Tổng giám đốc Công ty Kinh tế Hoàng Gia) 17 năm tù; Đặng Ngọc Sơn (SN 1980, nhân viên kinh doanh) 15 năm tù; Vũ Thị Thuận (SN 1982, kế toán) 13 năm tù; Đinh Minh Ngọc (SN 1987, kế toán) 12 năm tù.

Bị cáo Hoàng Minh Hiệp và các đồng phạm tại tòa.
Theo tài liệu truy tố, từ năm 2010 do kinh doanh thua lỗ, bị cáo Hiệp lập hồ sơ khống để vay tiền của một công ty tài chính. Vị cựu chủ tịch HĐQT sử dụng thủ đoạn lập các công ty “ma” để lấy danh nghĩa pháp nhân ký hợp đồng. Những công ty này Hiệp cho các nhân viên dưới quyền như bảo vệ, lái xe, tạp vụ hoặc em ruột đứng tên.
Tài khoản đảm bảo cho khoản vay là kho hàng gửi tại công ty khác nhưng thực chất không có thật hoặc đã đem thế chấp cho ngân hàng khác.

Số tiền ngân hàng giải ngân sau đó được chuyển thẳng về tài khoản 2 pháp nhân do Hiệp điều hành.

Kết quả xác định, tổng số tiền bị cáo Hoàng Minh Hiệp vay ngân hàng là 183,9 tỷ đồng. Bị cáo khai nhận sử dụng toàn bộ số tiền trên để trả nợ một số ngân hàng và các chi phí khác như bảo hiểm, thuê kho...

Quá trình vay vốn, vị cựu chủ tịch HĐQT thế chấp bổ sung thêm 2 bất động sản trị giá hơn 10,6 tỷ đồng; xe ô tô nhãn hiệu Roll Royce Phantom trị giá hơn 13 tỷ đồng.

Đến thởi điểm bị khởi tố, bị cáo Hoàng Minh Hiệp còn chiếm đoạt tổng số tiền hơn 152,6 tỷ đồng. Bị cáo không còn tài sản đảm bảo và không có khả năng thanh toán khoản nợ.

Trước đó, các bị cáo đồng loạt kêu oan tại tòa. Bị cáo Hoàng Minh Hiệp thừa nhận hành vi song không nhận chiếm đoạt tiền. Cựu chủ tịch HĐQT giải thích mục đích lập hồ sơ vay vốn nhằm luân chuyển dòng tiền.

Còn bị cáo Trương Ánh Điệp thay đổi lời khai. Theo lời bị cáo, các chữ ký trong hồ sơ là do chồng (Hoàng Minh Hiệp) ký. Bị cáo không liên quan, không tham gia hoạt động của công ty. Lời khai trên của bị cáo được Hiệp thừa nhận. Tuy nhiên, kết luận giám định khẳng định Điệp là người ký các tài liệu trên. Bị cáo biết rõ các khoản vay nợ của Công ty kim loại Hoàng Gia để Hiệp đi trả nợ cho tổ chức tín dụng khác nhưng vẫn ký khống để chồng hoàn thiện hồ sơ vay vốn.

Do các bị cáo khác không được hưởng lợi, bị cáo Hoàng Minh Hiệp phải chịu trách nhiệm bồi thường về khoản tiền 152,6 tỷ đồng.

Cũng theo bản án sơ thẩm, đơn vị cho vay có quyền phát mại các tài sản đảm bảo.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán