Qua tháng “cô hồn”, giá vàng, USD tự do cùng chững

Giá vàng thế giới giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần sáng nay (25/8), giá vàng trong nước cũng biến động không đáng kể. Giá USD tự do chững lại sau khi tăng khá mạnh vào tuần trước, trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương mại giữ ổn định.

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI - Nguồn: DOJI.DIỆP VŨ

Lúc hơn 9h sáng nay, tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 36,44 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,48 triệu đồng/lượng (bán ra). So với lần cập nhật giá gần nhất vào cuối tuần, giá vàng SJC tại doanh nghiệp này hiện giảm 20.000 đồng/lượng.

Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở các mức tương ứng lần lượt là 36,38 triệu đồng/lượng và 36,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn 10.000 đồng/lượng so với cuối tuần.

Đã gần hết tháng 8, nhưng xu hướng diễn biến uể oải của giá vàng vẫn chưa kết thúc. Giá vàng trong nước vẫn đang phụ thuộc chủ yếu vào diễn biến của giá vàng thế giới, dù tiếp tục duy trì một khoảng cách khá lớn so với giá thế giới.

Hiện giá vàng đang ở gần mức thấp nhất trong vòng hai tháng trở lại đây do sức ép giảm của giá vàng thế giới, nhưng lực mua vẫn chưa khởi sắc.

Giới kinh doanh vàng cho biết, đã qua tháng 7 âm lịch mà dân gian quen gọi là tháng “cô hồn”, nên họ kỳ vọng giao dịch vàng miếng sẽ sôi động hơn. Tại Hà Nội, các doanh nghiệp kim hoàn lớn đang áp dụng mức chênh lệch thấp giữa giá mua và bán vàng nhằm khuyến khích giao dịch. Chẳng hạn, tại DOJI, giá mua-bán vàng SJC chỉ chênh nhau 10.000 đồng/lượng.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 21.215-21.225 đồng (mua vào) và 21.235-21.245 đồng (bán ra), không thay đổi so với cuối tuần. Trong hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy tuần trước, giá USD tự do tăng tổng cộng 35 đồng sau gần 2 tuần đi ngang.

Giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương mại sáng nay tiếp tục xu hướng ổn định. Vietcombank giữ báo giá USD ở mức 21.175 đồng (mua vào) và 21.225 đồng (bán ra). Eximbank cũng không thay đổi niêm yết giá USD ở các mức tương ứng lần lượt là 21.155 đồng và 21.225 đồng.

Giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á lúc gần 10h trưa nay giờ Việt Nam là 1.279,2 USD/oz, giảm 2,6 USD/oz so với đóng cửa cuối tuần trước tại New York. Mức giá này tương đương khoảng 32,7 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng quốc tế quy đổi 3,8 triệu đồng/lượng.

Hãng tin Reuters cho biết, giá vàng thế giới đang ở vùng đáy của 2 tháng do đồng USD mạnh và những lo ngại của giới đầu tư về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm tăng lãi suất cơ bản đồng USD. Tuần trước, giá vàng đã giảm 2% dưới sức ép của những yếu tố này.

Sáng nay, tỷ giá đồng Euro so với USD đã xuống mức thấp nhất trong vòng gần 1 năm sau khi có tin Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể nới lỏng chính sách tiền tệ vào tuần tới. Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo hiện ở mức hơn 1,32 USD/Euro.

Theo các nhà phân tích, tâm điểm chú ý của thị trường vàng trong tuần này sẽ là các số liệu thống kê về kinh tế Mỹ và châu Âu. Các dự báo về chính sách tiền tệ của FED và ECB dựa trên các dữ liệu này được cho là sẽ ảnh hưởng nhiều tới đường đi của giá vàng trong tuần.

Nguồn: Vneconomy.vn

 

{fcomment}