Tỷ giá USD/VND trên thị trường chính thức tiếp tục tăng trong phiên đầu tuần

Hôm nay 24-10, NHNN công bố tỷ giá trung tâm của VNĐ với USD ở mức 23.700 đồng/USD, tăng 12 đồng so với phiên cuối tuần. Như vậy, tỷ giá trung tâm đã có phiên tăng thứ 12 liên tiếp với tổng mức tăng là 283 đồng.

Ảnh minh họa

Giá bán USD tại Sở giao dịch NHNN tiếp tục duy trì ở mức 24.380 đồng/USD. Giá mua vào tiếp tục để trống.

Sáng nay, tỷ giá USD/VNĐ tại Vietcombank đứng ở mức 24.592 - 24.872 đồng/USD (mua vào - bán ra), tăng 2 đồng so với chốt phiên cuối tuần trước. Agribank mua bán ở mức 24.620 - 25.885 đồng/USD.

Giá mua bán USD tại BIDV tăng 170 đồng, giao dịch ở mức 24.605 - 24.885 đồng/USD, tăng 15 đồng cả chiều mua và chiều bán. Giá mua bán USD tại VietinBank ở mức 24.620 – 24.885 đồng/USD, giảm 12 đồng chiều mua và tăng 13 đồng chiều bán.

Tại Eximbank, tỷ giá USD/VNĐ không đổi, ở mức 24.620 – 24.885 đồng/USD, đứng yên chiều mua và tăng 15 đồng chiều bán.

ACB niêm yết giá mua USD bằng tiền mặt không đổi so với cuối tuần trước, ở mức 24.500 đồng/USD. Giá mua chuyển khoản ở mức 24.665 đồng/USD, tăng 35 đồng. Giá bán USD ở mức 24,885 đồng/USD, tăng 15 đồng.

TPBank niêm yết giá mua bán chuyển khoản 24.665 - 24.885 đồng USD.

Trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VNĐ đứng yên. Cụ thể, giá USD chợ đen đang giao dịch ở mức 25.020 - 25.120 đồng/USD.

Cuối tuần trước, NHNN chi nhánh TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các TCTD và chi nhánh NH nước ngoài trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về ngoại hối sau khi NHNN nới biên độ tỷ giá giao ngay USD/VNĐ từ +3% lên +5%.

Tại văn bản này, NHNN chi nhánh TP.HCM đánh giá, việc điều chỉnh biên độ tỷ giá giao ngay USD/VNĐ từ ngày 17-10 nhằm phù hợp xu hướng khách quan từ các yếu tố tác động của thị trường tài chính quốc tế, đảm bảo quan hệ cung cầu ngoại tệ, để ổn định thị trường và hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Đối với tổ chức tín dụng ủy quyền cho tổ chức làm đại lý thu đổi ngoại tệ, chi, trả ngoại tệ hướng dẫn về hoạt động cung ứng dịch vụ nhận và chi, trả ngoại tệ và các quy định khác có liên quan của pháp luật hiện hành. Song, phải kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các đại lý chi, trả ngoại tệ; thu đổi ngoại tệ, để đảm bảo các đại lý hoạt động hiệu quả, đúng quy định pháp luật và ngăn chặn, xử lý kịp thời sai phạm phát sinh trong hoạt động này.

Các TCTD phải thường xuyên thông tin, tuyên truyền và phổ biến chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp, khách hàng và các đại lý của tổ chức tín dụng nắm bắt chính sách, các quy định của NHNN về hoạt động ngoại hối nhằm hạn chế vi phạm trong lĩnh vực này, hạn chế phát sinh liên quan đến xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý ngoại hối.

"Cần nâng cao nhận thức người dân trong việc mua bán và sử dụng ngoại tệ đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Việc mua bán ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của người dân và doanh nghiệp chỉ được thực hiện thông qua hoạt động ngoại hối của tổ chức tín dụng được phép. Hạn chế, phòng ngừa những sai phạm mua bán ngoại tệ tự do, không đúng quy định, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật thị trường góp phần quan trọng trong việc giữ ổn định thị trường ngoại hối trên địa bàn thành phố, cũng như phát huy vai trò chính sách tiền tệ, ngoại hối của NHNN Việt Nam", văn bản của NHNN chi nhánh TPHCM nêu rõ.

Nguồn: saigondautu.com.vn