Xét xử vụ án đa cấp bán phòng khách hàng có hơn 11.000 bị hại

Ngày hôm nay (18/1), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án lừa đảo đặt phòng khách sạn đa cấp.

Xét xử vụ án đa cấp bán phòng khách hàng có hơn 11.000 bị hại

9 bị cáo đã phải hầu tòa xét xử về hành vi sử dụng mạng internet chiếm đoạt tài sản. Có hơn 11.000 cá nhân là bị hại nhưng nhiều nghìn người trong đó chưa xác định được. Số tiền trong vụ án lên tới gần 79 tỷ đồng.

Sau nửa ngày làm việc, Hội đồng xét xử đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ một số vấn đề.

Tài liệu vụ án cho thấy Câu lạc bộ du khách, Công ty cổ phần thương mại Holiday Việt Nam, Công ty TNHH Diamond Đông Nam Á, Công ty TNHH Xuân Bắc đã quảng bá bán gói sản phẩm đặt phòng khách sạn trên toàn thế giới theo hình thức kinh doanh đa cấp điện tử. Người tham gia trước lôi kéo người tham gia sau thì được thưởng bằng tiền ảo trong ví điện tử. Muốn được thưởng tiền thật thì phải lôi kéo thêm người khác tham gia để bán tiền ảo đổi lấy tiền thật từ người tham gia sau.

Kết quả điều tra cho thấy 4 đơn vị nói trên đều không có chức năng tổ chức, kinh doanh lữ hành quốc tế, kinh doanh trên mạng internet, kinh doanh bán hàng đa cấp những vẫn lôi kéo hàng nghìn người tham gia, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, vào tháng 2/2010, Lâm Phúc Hùng thấy thông tin về trang www.usholiday.com của DHT hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đa cấp với gói sản phẩm đặt phòng du lịch 4 ngày 3 đêm cho 2 người tại các khách sạn tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao hoặc ở các khu resort trên toàn thế giới với giá của gói dịch vụ là 325 USD/1 mã số ID (đặt phòng cho 2 người).

Sau khi “nghiên cứu”, Lâm Phúc Hùng trao đổi với Phạm Hồng Thanh, Phạm Thị Thủy (Trưởng phòng vé Công ty Newtaco) và thử đặt mua qua Ed. Baker (thành viên quảng cáo của DHT) để hiểu rõ cách vận hành rồi đưa về Việt Nam. Hùng Thanh Thủy lôi kéo thêm nhiều người khác tham gia thành lập Câu lạc bộ du khách.

Hùng, Thanh, Thủy còn sang tận Hồng Kong, gặp người quản lý mạng DHT tại Hồng Kong trao đổi thỏa thuận để lôi kéo thêm người đặt phòng du lịch 4 ngày 3 đêm thông qua Câu lạc bộ Du khách. Hùng, Thanh, Thủy đã nhận 100.000 USD tiền ảo vào ví điện tử để CLB Du khách sử dụng hòng thu được tiền thật của người khác.

Câu lạc bộ Du khách thu 340 USD cho một gói dịch vụ đặt phòng, trong đó có 15 USD thu thêm để cho vào quỹ CLB.

Khách hàng sau khi tham gia sẽ được cấp một mã số ID để tham gia kinh doanh thương mại điện tử qua hình thức kinh doanh đa cấp trên mạng internet. Khi khách hàng tham gia hệ thống được xếp vào 1 bàn du khách (gọi là bàn vàng), khách này lôi kéo được 15 người tham gia thì được thưởng 1.000 USD vào ví điện tử và được chuyển sang bàn kim cương (gọi là bật bàn vàng).

Người chuyển sang bàn kim cương nếu lôi kéo được 64 người (trưởng bàn vàng) thì sẽ được thưởng 15.000 USD trong đó 10.000 USD vào ví điện tử và 5.000 USD đi du lịch.

Càng lên cao thì càng được hệ thống thưởng hoa hồng.

Bằng cách này, Câu lạc bộ Du khách lôi kéo và bán được 2.403 khách hàng thu số tiền hơn 14 tỷ đồng.

Để mở rộng quy mô, Lâm Phúc Hùng, Phạm Hồng Thanh đã gặp gỡ Nguyễn Thị Ái Dân, Giám đốc và Dương Quyến, Phó Giám đốc Công ty TNHH hợp tác phát triển IQCom để bàn việc hợp tác. Hùng đã mời Andy Hsu, đại diện HDT sang gặp Dân và Quyến để ký hợp đồng môi giới và xúc tiến thương mại nhằm hợp thức hóa việc bán gói sản phẩm đặt phòng du lịch 4 ngày 3 đêm.

Sau đó, Công ty IQCom đổi tên thành CTCP thương mại Holiday Việt Nam và quảng bá bán gói sản phẩm nói trên. Căn cứ vào 2 tài khoản ngân hàng của CTCP Thương mại Holiday Việt Nam tại 2 ngân hàng, cơ quan điều tra xác định có 3.948 khách hàng mua gói sản phẩm với số tiền lên tới hơn 27,8 tỷ đồng.

Đến tháng 8/2011, giữa Hùng và Dân có mâu thuẫn nên Công ty DHT chấm dứt hoạt động.

Hùng chuyển sang bán gói sản phẩm trên thông qua Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á và bán được 1.680 mã ID cho khách hàng thu hơn 11,8 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp khác, Công ty TNHH Xuân Bắc đã tham gia vào hệ thống DHT và bán được 3.577 mã ID cho khách hàng thu hơn 25,2 tỷ đồng.

Quá trình điều tra xác minh về Diamond Holiday Travel cho thấy Andy Hsu, người đứng ra ký hợp đồng với các Công ty ở Việt Nam bán gói sản phẩm đặt phòng nói trên, sinh sống ở Đài Trung và từng phạm tội làm giả chứng từ, Lừa đảo, giam giữ người trái phép. Trang web www.usdiamondholiday.com do người khác thành lập, không phải Andy Hsu.

Tổng cộng, gần 79 tỷ đồng đã được hơn 11.400 cá nhân thanh toán để mua các mã ID.

Với hành vi này 9 bị cáo trong đó cầm đầu là Lâm Phúc Hùng bị truy tố tội Sử dụng mạng máy tính, viễn thông, internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán