Sau ngày Vía Thần Tài, người mua lỗ ngay 850.000 đồng mỗi lượng

Sau ngày Vía Thần Tài, người mua lỗ ngay 850.000 đồng mỗi lượng (ảnh minh họa)

Chênh lệch giá mua - bán hôm nay đã được điều chỉnh về mức 500.000 đồng/lượng, thu hẹp so với hôm qua 600.000- 700.000 đồng/lượng. So với hôm qua, giá vàng trong nước đã giảm 250.000 đồng/lượng, trong khi đó giá vàng thế giới chỉ giảm nhẹ vài USD/ounce. Tính trong dịp vía Thần Tài từ khoảng mùng 8 Tết đến nay, giá vàng trong nước đã giảm khoảng 850.000 đồng/lượng.

Việc giá vàng trong nước giảm, đã thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước. Quy đổi theo tỷ giá hiện tại, giá vàng trong nước hôm nay đang cao hơn giá thế giới khoảng 6,2 triệu mỗi lượng.

Tính ra chỉ sau 1 ngày, người mua vàng may mắn ngày Vía Thần Tài đã phải chịu lỗ khoảng 850.000 - 900.000 đồng nếu phải cần tiền bán vàng trong hôm nay (lỗ giá vàng giảm và lỗ chênh lệch giá mua vào - bán ra).

Giá vàng trang sức, vàng nhẫn 24K các loại cũng rớt mạnh sau ngày Thần Tài, khi được các doanh nghiệp giao dịch quanh 54,1 triệu đồng/lượng mua vào, 54,8 triệu đồng/lượng bán ra - giảm 200.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Lúc 9 giờ sáng 22/2, giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.786 USD/ounce, tăng nhẹ 2 USD/ounce so với giá đóng cửa cuối tuần. Trong 1 tuần qua, giá vàng thế giới giảm khoảng 2,9%, tương đương giảm 45 USD/tuần.

Về triển vọng giá vàng tương lai, đa số các chuyên gia phân tích Phố Wall dự đoán thị trường vàng suy yếu trong thời gian tới, trong khi tâm lý tăng giá kim loại quý của các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Theo kết quả khảo sát của Kitco, thị trường tiếp tục kém lạc quan với kim loại quý này, khi phần lớn chuyên gia phân tích tiếp tục dự báo giá vàng sẽ giảm. Cụ thể, kết quả cuộc khảo sát ở Phố Wall cho thấy, 18 chuyên gia thị trường tham gia trả lời trong đó có tới 72% người được hỏi cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm. Đây là tỉ lệ trả lời giá vàng giảm rất cao trong nhiều tuần khảo sát vừa qua. Chỉ 17% nói giá vàng tăng và 11% còn lại dự báo giá kim loại quý này đi ngang.

Tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street, có 1.292 nhà đầu tư tham gia trả lời, trong đó 43% nói giá vàng sẽ tăng, 40% người được hỏi dự báo vàng đi xuống và số còn lại kỳ vọng giá vàng đi ngang.

Xu hướng giảm giá vàng toàn cầu cũng tác động đến thị trường vàng trong nước. Ngay trong cao điểm buôn bán vàng ngày Vía Thần Tài, giá vàng cũng không tăng, mà lại giảm nhẹ. Đây được xem là dễn biến khá bất ngờ trên thị trường vàng,khi giá vàng SJC giảm vào cuối ngày so với buổi sáng. Đại diện một công ty vàng lớn ở TP. HCM cho biết sức mua vàng miếng SJC loại từ 1 lượng trở lên khá chậm trong năm nay. Giá vàng SJC đang cao hơn mức kỷ lục so với giá thế giới nên nhiều người chuyển sang mua vàng trang sức 24K với giá hợp lý hơn.

Ghi nhận sơ bộ, ngày Vía Thần tài cũng tạo cơ hội cho các công ty kinh doanh khá tốt. Tại công ty cổ phần Vàng bạc Đá quí Phú Nhuận (PNJ), sức mua dịp ngày Thần Tài tăng khoảng 20% do khách đã bắt đầu mua từ mùng 7 Tết; 2.500 bộ 3 miếng vàng Xuân Phú Quý tung ra thị trường dịp ngày Thần Tài đã bán gần hết trước ngày mùng 10. Tại công ty TNHH Một thành viên vàng bạc Đá quí ngân hàng Sacombank (SBJ), lượng khách đặt sản phẩm vàng qua các kênh online với doanh số cao, tính đến hết buổi sáng, doanh thu trong dịp ngày Thần Tài đã tăng gấp 5 lần cùng kỳ năm trước. Tại các trung tâm của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, hàng trăm nghìn sản phẩm đã được bán ra thị trường.

 
Nguồn: Báo đầu tư