Wells Fargo báo cáo lợi nhuận kém khả quan

Ngân hàng Wells Fargo & Co ngày 15/7 báo cáo lợi nhuận quý giảm nhiều hơn dự kiến (lên tới 48%) trong bối cảnh ngân hàng này tăng quỹ dự phòng để giải quyết các khoản nợ xấu tiềm tàng.

Ngân hàng Ngân hàng Wells Fargo & Co. Ảnh: Reuters

Ngân hàng Wells Fargo & Co ngày 15/7 báo cáo lợi nhuận quý giảm nhiều hơn dự kiến (lên tới 48%) trong bối cảnh ngân hàng này tăng quỹ dự phòng để giải quyết các khoản nợ xấu tiềm tàng, trong khi hoạt động cho vay thế chấp chịu sức ép từ lãi suất cao hơn.

Wells Fargo đã báo cáo lợi nhuận ở mức 3,1 tỷ USD, tương đương 74 xu Mỹ/cổ phiếu, trong quý kết thúc vào ngày 30/6, so với mức lợi nhuận 6 tỷ USD, tương đương 1,38 USD/ cổ phiếu một năm trước đó. Các nhà phân tích của Refinitiv dự kiến lợi nhuận trung bình ở mức 80 xu Mỹ/cổ phiếu.

Các khoản cho vay trung bình của Wells Fargo đã tăng từ 854,7 tỷ USD một năm trước đó lên 926,6 tỷ USD. Cho vay mua nhà ghi nhận lợi nhuận giảm 53% so với một năm trước đó.

Nhìn chung, các chi phí không chịu lãi (gồm lương bổng, tiền thuê trang thiết bị, tiền thuê nhà cao tầng và thiết bị, thuế và các chi phí liên quan khác, bao gồm khoản dự phòng lỗ từ khoản vay, đối với những khoản vay dự kiến khó đòi) đã giảm từ 13,3 tỷ USD một năm trước đó xuống 12,9 tỷ USD.

Tổng doanh thu của Wells Fargo giảm xuống còn 17,03 tỷ USD, so với mức 20,3 tỷ USD một năm trước đó.

Sau khi tuyển dụng hàng chục nghìn nhân viên trong thời gian từ năm 2018 đến năm 2020 để xử lý các nguồn gốc thế chấp gia tăng (là quá trình người cho vay làm việc với người vay để hoàn thành một giao dịch thế chấp, dẫn đến một khoản vay thế chấp) và tái cấp vốn do lãi suất thấp, mảng thế chấp đang bị thu hẹp lại.

Các nhà phân tích và chuyên gia kinh tế cho hay các ngân hàng Mỹ trong đó có JPMorgan Chase & Co và Wells Fargo đã bắt đầu cắt giảm nhân viên, cùng với nhiều ngành khác dự kiến cũng sẽ hành động tương tự trong những tháng tới.

Giám đốc điều hành Charlie Scharf cho biết Wells Fargo dự kiến tổn thất tín dụng sẽ tăng lên, nhưng danh mục đầu tư tiêu dùng hoặc thương mại vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm đáng ngại nào.

Giá cổ phiếu của Wells Fargo đã giảm gần 3% trong lúc giao dịch trước giờ mở cửa.

Ngân hàng lớn thứ tư của Mỹ này đã nằm trong danh sách trừng phạt của các cơ quan quản lý kể từ năm 2016 vì những sai sót trong quản trị và giám sát liên quan đến một loạt vụ mua bán và các vụ bê bối khác./.

Nguồn: bnews.vn